TEST 2/2560

Conversation Test


      Sometimes just “saving” in general is not enough incentive to keep
families on the budget track. You need a goal to get started. To use a diet
analogy, it’s easier to lose 10 pounds when your high school reunion is
around the corner. A goal not only gives a family something to reach for,
it makes a savings plan short term.
Knowing you don’t have to give something up forever makes the
sacrifice easier. Once you’ve reached your goal, you can abandon your
strategy or apply those savings to a new object.
That approach worked for Cynthia McIntyre, who launched a search
for extra savings after she spotted an antique table that fit perfectly in her

living room -- but not in her budget.
McIntyre went over her checkbook carefully and realized she was buying 10
books every month. A lifelong reader, she couldn’t wait to rush out and snap up
a new release. “It was a $400-a-year habit,” she says. The worst part was, many
of the books didn’t live up to the reviews and McIntyre gave them away. Now she
gets the latest bestsellers from the local library. “Reading them a little later doesn’t
spoil the story,” she concludes.

1. The word “incentive” (line 1) eans .
       1. power           2. strength
       3. motivation   4. willingness

2. The phrase “around the corner” (line 4) as used in this passage means .
       1. nearby            2. at a distance
       3. coming soon  4. not long lasting

3. According to the passage, in order to save money effectively, one should
 .
       1. give up all expenses
       2. cut the family budget
       3. have a definite objective
       4. change   one’s lifestyle

4. The writer compares the intention to save money with .
        1. a school reunion
        2. buying and antique
        3. short-term planning
        4. losing weight

5. The advantage of having a definite time limit is that you .
        1. have more willpower to achieve your goal
        2. can give up after a certain time has passed
        3. will get what you want more easily
        4. do not have to give up your intention

6. The phrase “That approach” (line 9) refers to .
         1. setting a new objective
         2. reapplying the strategy
         3. searching for extra savings
         4. working toward a goal

7. Cynthia McIntyre was trying to save up money for .
          1. hardcover books
          2. the latest best sellers
          3. an antique table
          4. a kitchen gadget

8. It can be inferred from the passage that Cynthia McIntyre is a .
           1. bookworm
           2. great shopper
           3. librarian
          4. book reviewer

9. Cynthia achieved her goal because she .
          1. no longer gave away books
          2. gave up her reading habit
          3. seldom visited the local library  
          4. temporarily stopped buying novels

10. The purpose of the passage is to .
          1. suggest a way to achieve a goal
          2. promote the value of money
          3. s upport a search for savings
          4. discourage unnecessary spending


เฉลย

1. The word “incentive” (line 1) means .
คำว่า “แรงจูงใจ” หมายความว่า
         1. power อำนาจ
         2. strength ความแข็งแรง
         3. motivation พลังขับเคลื่อน
        4. willingness ความเต็มใจ
คำตอบคือ 3 เพราะ motivation มีความหมายสอดคล้องกับ incentive และใช้
แทนกันได้ในประโยคในเนื้อเรื่อง

2. The phrase “arountickets
orner” (line 3) as used in this passage
`means . วลี “around the corner” (บรรทัดที่ 3) ที่ใช้ในเนื้อเรื่องนี้
หมายความว่า
         1. nearby อยู่ใกล้หรือใกล้เคียง (จะใช้บอกตำแหน่งที่ตั้ง)
         2. at a distance ที่ระยะไกล (บอกระยะทางหรือระยะเวลา)
         3. coming soon กำลังจะมาถึงเร็วๆ นี้ (ใช้กับเวลา)
         4. not long lasting ไม่ยืนยาว ไม่คงทนถาวร ไม่อยู่นาน
คำตอบคือ 3

3.) According to the passage, in order to save money effectively,
one should . ตามเนื้อเรื่อง ในการออมเงินให้ได้ผล เราควรจะ
       1. give up all expenses หยุดการใช้จ่ายทั้งหมด
       2. cut the family budget ตัดงบรายรับรายจ่ายของครอบครัว
       3. have a definite objective มีเป้าหมายที่แน่นอน
       4. change one’s lifestyle เปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต
คำตอบคือ 3 เพราะจากตัวอย่างของแมคอินไทร์ที่แสดงให้เห็นว่าการออมจะได้ผล
ต้องมีเป้าหมายชัดเจน

4). The writer compares the intention to save money with . ผู้เขียนได้เปรียบเทียบความตั้งใจในการออมเงินกับ
      1. a school reunion การชุมนุมศิษย์เก่า
      2. buying an antique การซื้อวัตถุโบราณ
      3. short-term planning การวางแผนระยะสั้น
      4. losing weight การลดน้ำหนัก
คำตอบคือ 4
ให้ดูจากเนื้อเรื่องในประโยคที่ 3

5.)The advantage of having a definite time limit is that you . ข้อได้เปรียบในการกำหนดเวลาที่แน่นอนคือ คุณ
      1. have more willpower to achieve your goal มีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุ
เป้าหมายมากขึ้น
      2. can give up after a certain time has passed
สามารถยุติได้หลังจากเวลาได้ผ่านไประยะหนึ่ง
      3. will get what you want more easily  จะได้สิ่งที่คุณต้องการได้ง่ายยิ่งขึ้น
      4. do not have to give up your intention ไม่จำเป็นต้องเลิกล้มความตั้งใจ
ของคุณ
คำตอบคือ 1 จากเนื้อเรื่องในย่อหน้าที่ 2 ประโยคที่1

6.)The phrase “That approach” (line 8) refers to . วลี “วิธีการนั้น” (บรรทัดที่ 8) หมายถึง
       1. setting a new objective การกำหนดวัตถุประสงค์ใหม่
       2. reapplying the strategy การนำกลยุทธ์มาใช้อีก
       3. searching for extra savings การหาวิธีที่จะออมเงินให้ได้มากขึ้น
       4. working toward a goal การดำเนินการเพื่อไปสู่เป้าหมาย
คำตอบคือ 4
เป็นการอิงข้อมูลในเนื้อเรื่องจากย่อหน้าที่ 1 และที่ 2 คือ การทำให้บรรลุเป้าหมายนั่นเอง

7). Cynthia McIntyre was trying to save up money for .
ซินเทีย แมคอินไทร์ พยายามที่จะเก็บเงินสำหรับ
         1. hardcover books หนังสือปกแข็ง
         2. the latest bestsellers หนังสือขายดีเล่มล่าสุด
        3. an antique table โต๊ะโบราณตัวหนึ่ง
        4. a kitchen gadget เครื่องใช้ในครัวชิ้นหนึ่ง
คำตอบคือ 3
เป็นข้อมูลในที่อยู่ในย่อหน้าที่ 3 ของเนื้อเรื่อง

8.) It can be inferred from the passage that Cynthia McIntyre is a .
จากเนื้อเรื่องอนุมานได้ว่า ซินเทีย แมคอินไทร์ เป็น
      1. bookworm หนอนหนังสือ
.     2. great shopper นักซื้อตัวยง
      3. librarian บรรณารักษ์
      4. book reviewer ผู้วิจารณ์หนังสือ
คำตอบคือ 1
จากข้อมูลในย่อหน้าที่ 4 ของเนื้อเรื่อง

9.) Cynthia achieved her goal because she .
ซินเทียบรรลุเป้าหมายของเธอ เพราะว่าเธอ .
       1. no longer gave away books ไม่ให้หนังสือแก่ผู้อื่นอีกต่อไป
       2. gave up her reading habit เลิกนิสัยการอ่านของเธอ
       3. seldom visited the local library ไม่ค่อยได้ไปห้องสมุดในละแวกบ้าน
       4. temporarily stopped buying novels หยุดซื้อหนังสือนวนิยายชั่วคราว
คำตอบคือ 4
เพราะเป็นเหตุผลที่ได้การตีความในเนื้อเรื่องในย่อหน้าที่ 4 ประโยคที่ 5 ที่บอกว่า เธอไป
เอาหนังสือจากห้องสมุดในละแวกบ้านมาอ่าน

10.) The purpose of the passage is to . จุดประสงค์ของเนื้อเรื่องนี้คือ เพื่อ
       1. suggest a way to achieve a goal เสนอแนะวิธีที่จะบรรลุเป้าหมาย
       2. promote the value of money ส่งเสริมค่าของเงิน
       3. support a search for savings สนับสนุนการแสวงหาเงินออม
       4. discourage unnecessary spending ยับยั้งการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น
คำตอบคือ 1
เพราะเนื้อเรื่องมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแนะวิธีที่จะบรรลุเป้าหมายพร้อมยกตัวอย่าง 1

+++++++++++++++++++++++++++-++++

Conversation Test

 1.)Situation : A secretary is talking to a caller.
Caller : This is Jim Smith. Can I speak to Mr. Johnson, please?

Secretary : ....A....
Caller: .....B...
Secretary: I’ll tell him as soon as I see him.
 A.  1. Pardon me. I don’t know him.
       2. Can you talk to him now?
       3. I’m afraid he’s just gone out.
       4. Sorry. He doesn’t want to speak to you.
 B.   1. Could I hold on?
        2. Can you call me later?
        3. Can you ask him to return my call?
        4. Could I return his call later?

2.) Situation : Sunisa, a Thai student, just got off the plane at Heathrow Airport
 in London and is asking an official on duty for help.

Sunisa: Excuse me, ...A...the Thai Embassy?
Official: ....B.....
Sunisa: Thank you very much.
A.    1. could you tell me how to get to
        2. would you kindly take me to
        3. did this coach normally stop at
        4. do you know when this bus stops at
B.    1. Our taxi drivers are very helpful and polite.
       2. It won’t take long to get there.
       3. You can buy a ticket on the bus.
       4. That coach will take you there.

3). Situation : Prasert is trying to talk Tom into going to a football match with him.

        Tom : My favorite football team from England is playing
against the Thai National team this Sunday. I really
want to go, but ....A....
        Prasert : Oh, come on. Go with me. ....B
.....
A.   1. I’m sure I’ll enjoy it.
       2. it’s too late for me to go.
       3. all the tickets are sold out.
       4. my assignment is due on Monday.
B.   1. Don’t you like football?
       2. You shouldn’t hand in the work late.
       3. There won’t be another match like this.
       4. We shouldn’t pay anything extra for tickets

4.) Situation : Miss Jones, an American tourist, is telling her friend, Tommy,
about her problem.

     Miss Jones : Tommy, my bag was stolen, and .....A .....
     Tommy: ......B..... Do you know when it happened?
     Miss Jones: I just realized it a moment ago.
 A.     1. I lost my passport and all my money.
         2. I should have brought my bag with me.
         3. I wonder where I can find my belongings.
         4. I don’t remember where I kept my passport.
B.     1. What’s the matter?
         2. How shameful!
         3. How unfortunate!
         4. That’s your problem.

5.) Situation : Ploy is a tour guide from TT Tour waiting to meet a customer at
the airport.

   Ploy : You are Mr. Richards, aren’t you? I’m Ploy
from TT Tour. .....A .......
.  Mr. Richards: ....B.....Have you been waiting long?
A.    1. Here is my friend.
        2. Have a nice trip.
        3. Welcome to Bangkok.
        4. Please follow the way.
B.    1. Thank you.
        2. With pleasure.
        3. Sure, I will.
        4. That’s fine.

6). Situation : Dave and Pete are talking about their plans for tonight.

    Pete: Tonight I’m going to study for our English test. ...A...
    Dave: No, thanks. ......B ......
A.     1. What would you like to do now?
         2. Will you come to the library with me?
         3. When will you study for it?
         4. Is it important for us to study?
B.     1. I’m going to the movies tonight.
         2. I haven’t decided yet.
         3. I don’t want anything tonight.
         4. I’ll follow you.

7.)Situation : Usa is a new Thai student at a college in America. Mary, her roommate, is telling her about the college library.

    Mary : During final exam week,...... A
.....
    Usa : ......B..... In Thailand, most university libraries are
open only until 8.00 p.m.

A.   1. I like to study in the library after class.
       2. the main library is open 24 hours a day.
       3. you must show your ID card when you take a book.
       4. the library has a lot of science journals.
B.   1. How could they?
       2. Dear me!
       3. Of course!
       4. How convenient!

8.) Situation : Paul is telling Weena about his problem.

    Paul :..... A.... Someone must have entered my office.
   Weena: ......B..... But have you checked with your secretary?
A.    1. I wish you could find all my papers in time.
        2. These reports haven’t been completed.
        3. My belongings are well kept in the cabinet.
        4. All the important documents are missing from my folder.
B.    1. That’s it.
        2. How boring!
        3. Don’t mention it.
        4. I’m sorry to hear that.


9.) Situation : A student wants to see his instructor, Mr. Benson.

   Student : Excuse me, Mr. Benson. .....A 4. Situation : Miss Jones, an American tourist, is telling her friend, Tommy,
about her problem.

 Miss Jones : Tommy, my bag was stolen, and .....A .....
 Tommy: ......B..... Do you know when it happened?
 Miss Jones: I just realized it a moment ago.
 A.      1. I lost my passport and all my money.
         2. I should have brought my bag with me.
         3. I wonder where I can find my belongings.
         4. I don’t remember where I kept my passport.
B.       1. What’s the matter?
         2. How shameful!
         3. How unfortunate!
         4. That’s your problem.

10.) Situation : Mr. Hill is returning Supa’s writing assignment to her. He has
 given her an A for it.

   Mr. Hill : Supa, here is your writing assignment. ....A ....
  Supa: ......B .....
Mr. Hill: You deserve it.
A.    1. Try to keep up with your work.
       2. Did anybody help you do it?
       3. You have to spend a lot more time on this.
        4. You’ve really done a very good job!
B.    1. Are you sure you like it?
        2. That’s very kind of you.
        3. It is a difficult assignment.
        4. I don’t believe you

เฉลย
1. ) สถานการณ์ เลขานุการกำลังสนทนากับผู้ที่โทรศัพท์เข้ามา
คำตอบข้อ A คือ 3
คำตอบข้อ B คือ 3
โจทย์ข้อ A เป็นคำตอบที่เลขานุการตอบคำถามของจิม สมิทธิ์ ที่จะขอพูดสายกับคุณจอห์นสัน
  ข้อ 1 เป็นการขอโทษและบอกว่าไม่รู้จัก ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่เลขานุการจะไม่รู้จักเจ้านาย ประโยค “Pardon
me.” มักใช้ในสถานการณ์ดังนี้คือ
     1. ขอโทษในขณะที่ทำผิด
     2. ก่อนที่จะเสนอข้อคิดเห็นแย้งใน
ระหว่างที่สนทนากัน
     3. ขอให้คู่สนทนาพูดซ้ำอีกเมี่อฟังคำพูดของคู่สนทนาไม่ชัดเจน ข้อนี้จึงไม่ถูกเพราะ
การใช้คำที่ผิดและเหตุผลที่ไม่มีน้ำหนัก
    ข้อ 2  เป็นการถามกลับว่าจิม สมิทธิ์ จะพูดกับท่านเดี๋ยวนี้ได้ไหม ซึ่งไม่ได้เป็นการตอบรับสิ่งที่จิมถาม
และนอกจากนี้ยังไม่สอดคล้องกับบทสนทนาที่ให้ไว้ ข้อนี้จึงไม่ใช่ข้อที่ถูก
     ข้อ 3 เป็นการตอบของเลขานุการว่า เกรงว่าท่าน (คุณจอห์นสัน) เพิ่งออกไป ข้อนี้เป็นข้อที่ถูกเพราะเป็น
ข้อที่ตอบคำถามที่ตรงที่สุด
     ข้อ 4 เป็นการแสดงการขอโทษ / เสียใจ และบอกว่าท่าน (คุณจอห์นสัน) ไม่ต้องการพูดกับคุณ (จิม
สมิทธิ์) ทั้ง ๆ ทื่เจ้านายยังไม่ทราบเลยว่ามีคนโทรศัพท์มาหา ข้อนี้จึงไม่ใช่ข้อที่ถูกเพราะไม่สมเหตุสมผล
   โจทย์ข้อ B เป็นการขอร้องของจิม สมิทธิ์ ซึ่งต้องสอดคล้องกับคำตอบรับของเลขานุการที่บอกว่า “ดิฉัน
จะเรียนให้ท่านทราบทันทีที่เห็นท่าน”
    ข้อ 1 บอกว่า ผมจะถือสายรอได้ไหม ข้อนี้ไม่ถูกเพราะจิมทราบแล้วว่าเขาไม่อยู่
     ข้อ 2 บอกว่า คุณจะโทรมาหาผมภายหลังได้ไหม ข้อนี้ไม่ถูกเพราะจิมต้องการพูดกับคุณจอห์นสัน ไม่
ได้ต้องการพูดกับเลขานุการ
     ข้อ 3 บอกว่า คุณช่วยขอให้ท่านโทรกลับมาหาผมได้ไหม ข้อนี้ถูกเพราะสอดคล้องกับคำตอบรับของ
เลขานุการ
     ข้อ 4 บอกว่า ผมจะโทรตอบกลับไปหาท่านภายหลังได้ไหม ข้อนี้ไม่ถูกเพราะคุณจอห์นสันไม่ได้โทรหา
จิม

2. )สถานการณ์ สุนิสาซึ่งเป็นนักเรียนไทยเพิ่งลงจากเครื่องบินที่สนามบินฮีทโรว์ในลอนดอน
 กำลังขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่
คำตอบข้อ A คือ 1
คำตอบข้อ B คือ 4
    โจทย์ข้อ A เป็นคำถามที่สุนิสาถามเกี่ยวกับสถานทูตไทย คำถามที่สมเหตุสมผลที่สุดก็ต้อง
เกี่ยวกับวิธีการไป
    ข้อ 1 บอกว่า คุณช่วยบอกฉันได้ไหมว่าจะไปสถานทูตไทยได้อย่างไร เป็นข้อที่ถูก เพราะจะ
สอดคล้องกับคำตอบของเจ้าหน้าที่ในบทสนทนา
     ข้อ 2 บอกว่า คุณช่วยกรุณาพาฉันไปสถานทูตไทยได้ไหม ข้อนี้ไม่ถูกเพราะคงเป็นไปไม่ได้ที่
ใครจะขอให้เจ้าหน้าที่พาไป
      ข้อ 3 บอกว่า รถยนต์โดยสารทางไกลคันนี้ปกติแล้วเคยจอดที่สถานทูตไทยใช่ไหม ข้อนี้ไม่ถูก
เพราะไม่สมเหตุสมผลที่สุนิสาจะต้องไปถามเจ้าหน้าที่
       ข้อ 4 บอกว่า คุณทราบไหมว่าเมื่อไหร่ที่รถประจำทางคันนี้จอดที่สถานทูตไทย ข้อนี้ไม่ถูก
เพราะไม่สมเหตุสมผลเช่นกัน
      โจทย์ข้อ B เป็นคำตอบที่เจ้าหน้าที่ตอบคำถาม. ของสุนิสาเกี่ยวกับการไปสถานทูตไทย
      ข้อ 1 บอกว่า คนขับแท็กซี่ของเราชอบช่วยเหลือและสุภาพเรียบร้อย ข้อนี้ไม่ถูก เพราะไม่
เกี่ยวกับการไปสถานทูตเลย และไม่สอดคล้องกับคำพูดของสุนิสาที่ถามมา
      ข้อ 2 บอกว่า มันไม่ต้องใช้เวลามากที่ไปที่นั่น ข้อนี้ไม่ถูกเพราะสุนิสาไม่ได้ถามว่าสถานทูต
อยู่ใกล้หรือไกล
      ข้อ 3 บอกว่า คุณสามารถซื้อตั๋วได้บนรถประจำทาง ข้อนี้ไม่ถูก เพราะไม่ได้ตอบคำถามของ
สุนิสา
       ข้อ 4 บอกว่า รถโดยสารที่วิ่งทางไกลคันนั้นจะพา  คุณไปที่นั่น ข้อนี้ถูก เพราะตอบคำถาม
โดยให้ข้อมูลว่าจะไปถึงสถานทูตได้อย่างไร

3. )สถานการณ์ ประเสริฐพยายามพูดชักชวนทอม ให้ไปดูการแข่งขันฟุตบอลกับเขา
ทอม : ทีมฟุตบอลจากอังกฤษที่ผมชอบ จะมาเล่นกับทีมชาติไทยวันอาทิตย์นี้
ผมอยากไปดูจริงๆ แต่ A
ประเสริฐ : โธ่ ไปกับผมเถอะ B
คำตอบข้อ A คือ 4
คำตอบข้อ B คือ 3
  โจทย์ข้อ A คำตอบที่ถูกต้องแย้งกับข้อความที่มาข้างหน้า เนื่องจากมี but เป็นตัวเชื่อม
      ข้อ 1 บอกว่า ผมมั่นใจว่าผมจะสนุกกับการแข่งขัน ข้อนี้ไม่ถูก เพราะความหมายสอดคล้อง
กับประโยคที่มาก่อน
       ข้อ 2 บอกว่า มันสายไปแล้วที่ผมจะไป ข้อนี้ไม่ถูกเพราะยังไม่ทันถึงวันแข่งขัน
        ข้อ 3 บอกว่า ตั๋วขายหมดแล้ว ข้อนี้ก็ไม่ถูก ถึงแม้ว่าจะเป็นการแย้งกับประโยคที่มาก่อนก็
ตาม แต่เนื้อหาไม่สอดคล้องกับประโยคสุดท้ายที่ประเสริฐพูด
       ข้อ 4 บอกว่า การบ้านของผมถึงกำหนดส่งวันจันทร์  ข้อนี้ถูกเพราะว่าให้ข้อมูลแย้งว่าไปไม่ได้
เพราะอะไร
       โจทย์ข้อ B คำตอบที่ถูกจะต้องเป็นคำพูดของประเสริฐที่ขยั้นขยอให้ทอมไปกับเขา
        ข้อ 1 บอกว่า คุณไม่ชอบฟุตบอลหรอกหรือ ข้อนี้ไม่ถูก เพราะเป็นการย้อนถามทั้งๆ ที่ทราบ
อยู่แล้วว่าเขาชอบ
        ข้อ2 บอกว่า คุณไม่ควรส่งงานช้า ข้อนี้ไม่ถูกเพราะไม่ได้เป็นการชวนแต่เป็นการ
ห้ามปรามเสียด้วยช้ำ
         ข้อ 3 บอกว่า จะไม่มีการแข่งขันอื่นที่จะเหมือนครั้งนี้ ข้อนี้ถูก เพราะเป็นการโน้มน้าว
ชักชวนให้ทอมไปให้ได้
         ข้อ 4 บอกว่า ไม่ควรจ่ายค่าตั๋วเพิ่ม ข้อนี้ไม่ถูกเพราะไม่สอดคล้องกับบทสนทนา และ
ไม่ได้เป็นการชักชวน แต่เป็นการห้าม

4. ) สถานการณ์ มิสโจนส์ชึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันกำลังเล่าปัญหาของเธอให้
 ทอมมี่ชึ่งเป็นเพื่อนฟัง
มิสโจนส์ : ทอมมี่ กระเป๋าฉันถูกขโมย
ทอมมี่ : เธอรู้ไหมมันเกิดขึ้นเมื่อไหร่
มิสโจนส์ : ฉันเพิ่งรู้เมื่อสักครู่นี้เอง
คำตอบข้อ A คือ 1
คำตอบข้อ B คือ 3
    โจทย์ข้อ A สิ่งที่มิสโจนส์บอกทอมมี่ต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับกระเป๋าที่ถูกขโมยเพราะ
มี and เป็นตัวเชื่อมประโยค
       ข้อ 1 บอกว่า ฉันสูญหนังสือเดินทางและเงินทั้งหมด ข้อนี้ถูกเพราะเป็นการให้ราย
ละเอียดว่าอะไรหายไปบ้าง
        ข้อ 2 บอกว่า ฉันควรเอากระเป๋ามากับตัวด้วย ข้อนี้ไม่ถูกเพราะเป็นการใช้สมมติฐาน
กับเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้วในอดีต ซึ่งจากในบทสนทนาเราทราบว่าเธอเอากระเป๋า
มาด้วยถึงได้ถูกขโมย
         ข้อ 3 บอกว่า ฉันสงสัยว่าจะไปหาของส่วนตัวได้ที่ไหน ข้อนี้ไม่ถูกเพราะไม่เกี่ยวกับ
เรื่องกระเป๋าที่ถูกขโมย
          ข้อ 4 บอกว่า ฉันจำไม่ได้ว่าเก็บหนังสือเดินทางไว้ที่ไหน ข้อนี้ไม่ถูกเพราะไม่ได้
เกี่ยวกับเรื่องที่กระเป๋าถูกขโมย และไม่ต่อเนื่องกับคำพูดของทอมมี่ที่ตามมา
    โจทย์ข้อ B คำตอบควรเป็นการแสดงความเห็นอกเห็นใจของทอมมี่ที่มีต่อเพื่อน
         ข้อ 1 บอกว่า “เกิดอะไรขึ้น” ข้อนี้ไม่ถูกเพราะเพื่อนบอกแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น
         ข้อ 2 บอกว่า “น่าอายจริง” ข้อนี้ไม่ถูกเพราะเป็นการซ้ำเติม ไม่ได้แสดงความเห็นใจ
          ข้อ 3 บอกว่า “ช่างเคราะห์ร้ายจริง” ข้อนี้ถูกเพราะเป็นการแสดงความเห็นอกเห็นใจ
          ข้อ 4 บอกว่า “นั่นเป็นปัญหาของเธอ” ข้อนี้ไม่ถูก เพราะแสดงความไม่สนใจใยดี
กับเพื่อนเลย

5.) สถานการณ์ พลอยเป็นมัคคุเทศก์จากทีทีทัวร์กำลังรอลูกค้าอยู่ที่สนามบิน
พลอย : คุณคือคุณมาร์คใช่ไหมค่ะ ดิฉันชื่อพลอยจากทีทีทัวร์ค่ะ A
ริชาร์ด: B คุณมาคอยนานไหมครับ
คำตอบข้อ A คือ 3
คำตอบข้อ B คือ 1
     โจทย์ข้อ A คำตอบควรจะเป็นการแสดงการต้อนรับหลังจากที่ได้แนะนำตัวแล้ว
.     ข้อ 1 บอกว่า นี่คือเพื่อนของฉัน ข้อนี้ไม่ถูกเพราะผิด ปกติที่มัคคุเทศก์จะมาแนะนำ
แขกให้รู้จักเพื่อน และไม่ได้บอกว่าเพื่อนชื่ออะไร
      ข้อ 2 บอกว่า ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ ข้อนี้ไม่ถูกเพราะเป็นประโยคที่ใช้อวย
พรคนที่จะเดินทาง ไม่ใช่สำหรับคนที่เดินทางมาถึงแล้ว
       ข้อ 3 บอกว่า ยินดีต้อนรับสู่กรุงเทพ ข้อนี้ถูกเพราะเป็นการแสดงการต้อนรับแขกที่มาเยือน
       ข้อ 4 บอกว่า โปรดเดินไปตามทาง ข้อนี้ไม่ถูกเพราะมัคคุเทศก์มีหน้าที่ดูแลแขก และคงจะไม่
สั่งให้แขกเดินไปเอง
       โจทย์ข้อ B คำตอบที่ถูกจะต้องเป็นคำขอบใจที่มัคคุเทศก์กล่าวคำต้อนรับ
        ข้อ 1 บอกว่า ขอบใจ ข้อนี้ถูกเพราะเป็นธรรมเนียมที่ชาวตะวันตกจะกล่าวเมื่อมีคนมาแสดง
การต้อนรับ
        ข้อ 2 บอกว่า ด้วยความยินดี ข้อนี้ไม่ถูกเพราะประโยคนี้จะใช้เมื่อมีคนมากล่าวขอบคุณที่เรา
ได้ช่วยเหลือเขา
        ข้อ 3 บอกว่า แน่ละ ฉันจะ ข้อนี้ไม่ถูก เพราะไม่สอดคล้องกับบทสนทนา และไม่ทราบว่าฉัน
จะทำอะไร
        ข้อ 4 บอกว่า ดีเยี่ยมจริง ๆ ข้อนี้ไม่ถูกเพราะไม่มีอะไรจะให้กล่าวชม

6.) สถานการณ์ เคนและพีทกำลังคุยกันเรื่องจะทำอะไรคืนนี้
พีท : คืนนี้ฉันจะดูหนังสือสำหรับการทดสอบวิชาภาษาอังกฤษของเรา A
เดฟ : ไม่ละ ขอบใจ B
คำตอบข้อ A คือ 2
คำตอบข้อ B คือ 1
    โจทย์ข้อ A คำตอบจะต้องเป็นคำถามที่ต้องการให้ตอบรับหรือปฏิเสธ
      ข้อ 1 บอกว่า ขณะนี้เธออยากทำอะไร ข้อนี้ไม่ถูกเพราะเดฟไม่ได้บอกว่าอยากทำอะไร แต่
ตอบปฏิเสธ
      ข้อ 2 บอกว่า เธอจะไปห้องสมุดกับฉันไหม เป็นการถามที่จะต้องตอบรับหรือตอบปฏิเสธว่า
จะไปหรือไม่ไป ข้อนี้ถูกเพราะตรงกับคำตอบของเดฟที่ให้ไว้
       ข้อ 3 บอกว่า เมื่อไรเธอจะดูหนังสือเพื่อสอบ เป็นการถามที่ต้องการคำตอบเป็นวันเวลา แต่
ไม่ใช่ตอบรับหรือปฏิเสธ ข้อนี้จึงไม่ถูก
       ข้อ 4 บอกว่า มันสำคัญสำหรับเราไหมที่จะดูหนังสือเพื่อสอบ ข้อนี้ไม่ถูกเพราะถึงแม้จะต้องการ
คำตอบที่ตอบรับหรือตอบปฏิเสธก็ตาม แต่ประโยคก็ไม่สอดคล้องกับประเด็นที่คุยกัน
     โจทย์ข้อ B คำตอบจะต้องเป็นเหตุผลที่เดฟบอกพีทว่าทำไมถึงปฏิเสธการชวนไปห้องสมุด
       ข้อ 1 บอกว่า ฉันจะไปดูหนังคืนนี้ ข้อนี้ถูกเพราะเป็นเหตุผลที่เดฟไปด้วยไม่ได้
        ข้อ 2 บอกว่า ฉันยังไม่ได้ตัดสินใจเลย ข้อนี้ไม่ถูกเพราะไม่มีเหตุผลที่จะบอกว่าไม่ไปเพราะ
ยังไม่ตัดสินใจ
         ข้อ 3 บอกว่า ฉันไม่ต้องการอะไรทั้งนั้นคืนนี้ ข้อนี้ไม่ถูก เพราะพีทไม่ได้ถามว่าเขาต้องการ
อะไร เป็นการตอบที่ไม่ตรงบระเด็น
          ข้อ 4 บอกว่า ฉันจะตามเธอไป ข้อนี้ไม่ถูกเพราะค้านกับคำตอบที่ให้ไว้

7.) สถานการณ์ อุษาซึ่งเป็นนักเรียนไทย เข้ามาเป็นนักศึกษาใหม่ของวิทยาลัยแห่งหนี่งในอเมริกา
 แมรี่ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมห้องกำลังเล่าให้เธอฟังถึงเรื่องห้องสมุดของวิทยาลัย แมรี่ : ในอาทิตย์ที่มีการสอบไล่ A
อุษา : B ในบระเทศไทย ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเปิดจนถึง 2 ทุ่ม
คำตอบข้อ A คือ 2
คำตอบข้อ B คือ 4
    โจทย์ข้อ A คำตอบต้องเป็นข้อมูลเกี่ยวกับเวลาทำการของห้องสมุด เพราะในข้อมูลที่อุษาให้
แมรี่เป็นข้อมูลของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย
      ข้อ 1 บอกว่า ฉันชอบไปดูหนังสือในห้องสมุดหลังเลิกเรียน ข้อนี้ไม่ถูกเพราะไม่สอด
คล้องกับคำพูดของอุษาเรื่องเวลาทำการของห้องสมุด
       ข้อ 2 บอกว่า ห้องสมุดกลางเปิดตลอด 24 ชม. ข้อนี้ถูกเพราะเป็นข้อมูลที่นักศึกษา ใหม่ควรจะทราบ อีกทั้งยังสอดคล้องกับคำพูดของอุษาด้วย
       ข้อ 3 บอกว่า เธอต้องแสดงบัตรประจำตัวเมื่อหยิบหนังสือขึ้นมาดู ข้อนี้จึงไม่ถูก
เพราะไม่สมเหตุสมผล
       ข้อ 4 บอกว่า ห้องสมุดมีวารสารวิทยาศาสตร์เป็นจำนวนมาก ข้อนี้ไม่ถูกเพราะห้อง
สมุดที่อื่นก็มีวารสารวิทยาศาสตร์เป็นจำนวนมากได้เช่นกัน
     โจทย์ข้อ B คำตอบที่ถูกควรเป็นการแสดงความประทับใจหรือชื่นชม
     ข้อ 1 บอกว่า เขาทำได้อย่างไร ข้อนี้ไม่ถูกเพราะแสดงความไม่เชื่อ เป็นสิ่งที่เป็น
ไปไม่ได้
     ข้อ 2 บอกว่า ตายจริง ข้อนี้ไม่ถูกเพราะเป็นคำอุทานแสดงการตกใจ
     ข้อ 3 บอกว่า แน่นอน ข้อนี้ไม่ถูก เพราะเป็นคำที่ใช้ในการสนับสนุน ยืนยันว่าเป็น
เช่นนั้นจริง ๆ
      ข้อ 4 บอกว่า สะดวกจริง ๆ ข้อนี้ถูกเพราะเป็นการแสดงความประทับใจ

8. ) สถานการณ์ พอลเล่าให้วีณาฟังถึงปัญหาของเขา
พอล : A ต้องมีใครบางคนได้เข้ามาในห้องทำงานของผม
วีณา : B ว่าแต่ว่าคุณได้ตรวจสอบกับเลขานุการของคุณแล้วหรือยัง
คำตอบข้อ A คือ 4
คำตอบข้อ B คือ 4
    โจทย์ข้อ A คำตอบจะต้องเป็นข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นและทำให้พอลเชื่อ
ว่ามีคนเข้าไปในห้องทำงานของเขา
      ข้อ 1 บอกว่า ผมอยากให้คุณหาเอกสารของผมทั้งหมดเจอทันเวลา ข้อนี้ไม่ถูกเพราะ
 ไม่สอดคล้องกับประโยคต่อมาที่เขาพูด
       ข้อ 2 บอกว่า รายงานเหล่านี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ข้อนี้ไม่ถูกเพราะไม่สอดคล้องกับ
เรื่องที่เขาสงสัยว่ามีคนเข้ามาในห้องทำงาน
        ข้อ 3 บอกว่า ของส่วนตัวของผมเก็บอย่างดีอยู่ในตู้ ข้อนี้ไม่ถูกเพราะค้านกับคำพูด
 ในประโยคต่อมา
         ข้อ 4 บอกว่า เอกสารสำคัญทั้งหมดหายไปจากแฟ้มของผม ข้อนี้ถูกเพราะสอด
คล้องกับคำพูดในประโยคต่อมา
      โจทย์ข้อ B ควรจะเป็นการแสดงความเสียใจที่เพื่อนประสบปัญหา
       ข้อ 1 บอกว่า ถูกแล้ว ข้อนี้ไม่ถูกเพราะเป็นการคล้อยตามเห็นด้วย
       ข้อ 2 บอกว่า น่าเบื่อ ข้อนี้ไม่ถูกแสดงความไม่มีมารยาท ส่อความรำคาญ
        ข้อ 3 บอกว่า ไม่เป็นไร ข้อนี้ไม่ถูกเพราะเป็นคำพูดที่ใช้ในการตอบขอบคุณของคนอื่น
        ข้อ 4 บอกว่า เสียใจที่ได้ยินข่าวนี้ ข้อนี้ถูกเพราะเป็นคำพูดที่แสดงความเห็นอกเห็นใจ

9.) สถานการณ์ นักเรียนต้องการที่จะพบมิสเตอร์เบนสันซึ่งป็นอาจารย์
นักเรียน : ขอโทษครับอาจารย์เบนสัน A
อาจารย์เบนสัน : B โอได้สิ ครูไม่ได้ทำอะไรตอนนั้น
คำตอบข้อ A คือ 3
คำตอบข้อ B คือ 2
     โจทย์ข้อ A ต้องเป็นการนัดหมายเวลาที่จะมาพบอาจารย์
      ข้อ 1 บอกว่า อาจารย์จะไม่มีเวลาใดว่างเลยหรือครับ ข้อนี้ไม่ถูกเพราะเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะ
สม เป็นการกล่าวบททั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ถามอาจารย์เลยว่าจะว่างเมื่อไหร่
      ข้อ 2 บอกว่า เวลาไหนที่อาจารย์จะว่าง ข้อนี้ไม่ถูกเพราะจะไม่สอดคล้องกับคำพูดของอาจารย์
ที่ให้ไว้
       ข้อ 3 บอกว่า ผมอยากทราบว่าอาจารย์จะว่างตอนบ่าย 2 โมงนี้ไหมครับ ข้อนี้ถูกเพราะเป็น
การถามอย่างสุภาพและบ่งบอกเวลาที่ต้องการจะมาพบด้วย ซึ่งสอดคล้องกับคำตอบรับของ
อาจารย์
       ข้อ 4 บอกว่าจะเป็นไรไหมครับถ้าผมจะมาหาเมื่ออาจารย์ว่าง ข้อนี้ไม่ถูกเพราะถึงจะเป็นการ
ถามที่สุภาพแต่คำถามก็ไม่สอดคล้องกับคำตอบของอาจารย์
     โจทย์ข้อ B คำตอบจะต้องเป็นเรื่องเวลาที่อาจารย์ต้องตรวจสอบก่อนว่าว่างหรือไม่
      ข้อ 1 บอกว่า เชิญทำ ข้อนี้ไม่ถูกเพราะไม่ทราบว่าทำอะไร
      ข้อ 2 บอกว่า ขอให้ครูดูก่อน ข้อนี้ถูกเพราะอาจารย์จะต้องตรวจสอบว่าว่างหรือไม่ตามเวลา
ที่นักเรียนขอมา
     ข้อ 3 บอกว่า เชิญมาดู ข้อนี้ไม่ถูกเพราะไม่ทราบว่า. จะให้นักเรียนดูอะไร
     ข้อ 4 บอกว่า ครูมีเวลาเยอะมาก ข้อนี้ไม่ถูกเพราะไม่ได้บอกว่าว่างหรือไม่

10.) สถานการณ์ มิสเตอร์ฮิลคืนงานเขียนให้สุภา เขาให้เธอเกรดเอ
 มิสเตอร์ฮิล : สุภา นี่คืองานเขียนของเธอ A
 สุภา : B
 มิสเตอร์ฮิล : เธอสมควรได้มัน
คำตอบข้อ A คือ 4
คำตอบข้อ B คือ 2
    โจทย์ข้อ A คำตอบจะต้องเกี่ยวกับงานเขียนของสุภา ซึ่งควรจะเป็นคะแนนที่ได้
     ข้อ 1 บอกว่า พยายามไล่ตามให้ทันงานของเธอ ข้อ  นี้ไม่ถูกเพราะไม่ได้มีความหมายสอด
คล้องกับสถาณการณ์ที่นักเรียนได้เกรดเอ
.      ข้อ 2 บอกว่า มีใครช่วยเธอทำมันหรือเปล่า ข้อนี้ไม่ถูกเพราะไม่สอดคล้องกับคำตอบรับของ
สุภา
        ข้อ 3 บอกว่า เธอควรใช้เวลามากกว่านี้ที่จะทำสิ่งนี้ ข้อนี้ไม่ถูกเพราะการใช้กริยาในรูปของ
present tense แสดงว่าจะต้องเป็นงานที่ยังไม่ได้ทำ แต่ในบทสนทนานักเรียนส่งงานแล้ว
และอาจารย์กำลังคืนงานที่ตรวจเสร็จแล้วให้นักเรียน
    ข้อ 4 บอกว่า เธอทำได้เยี่ยมมาก ข้อนี้ถูกเพราะเป็นคำติชมที่อาจารย์จะต้องให้เมื่อคืนงาน
นักเรียน
      โจทย์ข้อ B จะต้องเป็นคำตอบที่ตอบรับคำติชมของอาจารย์
      ข้อ 1 บอกว่า อาจารย์แน่ใจหรือคะ ว่าชอบมัน ไม่ถูกเพราะเป็นการย้อนถามอาจารย์
       ข้อ 2 บอกว่า เป็นความกรุณาของอาจารย์ ข้อนี้ถูกเพราะเป็นคำที่แสดงการขอบคุณเมื่อมีใคร
ทำอะไรให้ และเรารู้สึกในความกรุณาเมตตาของเขา
    ข้อ 3 บอกว่า ในเป็นงานที่ยากมาก ข้อนี้ไม่ถูก เพราะเป็นการบ่นแทนที่จะขอบคุณอาจารย์
      ข้อ 4 บอกว่า ฉันไม่เชื่อเธอ (ดิฉันไม่เชื่ออาจารย์ หรอก) ข้อนี้ไม่ถูกเพราะเสียมารยาท เป็น
การแสดงความไม่เชื่อคำพูดของอาจารย์

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Grammar test

1.)  Ban Na Nong ...A... , ...B....full of shopping malls and restaurants.
A.   1. a small village, quiet once
      2. it was once a quiet small village
      3. a quiet small village once it was
      4. once a small quiet village
B.   1. now a busy town
      2. is now a busy town
      3. a busy town it is now          
      4. it is now a busy town

2.) ....A... their customers, supermarkets ....B ....as possible.
A.   1. Having attracted and kept
      2. As if to attract and keep
      3. In order to attract and keep
      4. Attracting and keeping
B.   1. want to make shoppers as pleasant
      2. have made shopping as pleasing
      3. must try to make their shoppers as pleasing
      4. have tried to make shopping as pleasant

3) . In most countries around the world,.... A ....to school ....B .....
A.   1. children having to go
       2. children must go
       3. every child has been
       4. every child must have been
B.    1. when they reach a certain age
       2. as they are growing old enough
       3. since they reached a certain age
       4. if they are too old to learn

4.) ....A.....public transport to the exhibition hall .....B.....a parking space there.
A.    1. John will make his decision in traveling on
        2. John is deciding that he has to travel in
        3. John decided to travel by
        4. John’s decision for traveling with
B.    1. since it would be difficult to find
        2. although it is difficult to find
        3. whereas it was difficult finding
        4. and it is difficult finding

5.) The committee members think... A.... now, nor ...B... about the matter.
A.    1. about the meeting which should not hold
       2. about the meeting not to be held
       3. that the meeting should not be holding
       4. that the meeting should not be held
B.    1. anybody should say
       2. should anything be said
       3. should nothing be said
       4. something should be said

6. Some doctors and health experts agree that butter, ....A... , ...B ....
A.    1. it is unlike coconut oil
        2. unlike coconut oil
        3. coconut oil being different
       4. that is different from coconut oil
B.    1. which is not good for people’s health
       2. for people’s health is not good
       3. is not good for people’s health
       4. is for people’s health not good

7.)  As soon as ...A... their lunch, they ...B ....rehearsing for the play.
A.    1. the actors all will have
        2. all the actors have had
        3. all the actors had
        4. the actors have all
B.     1. are resuming
        2. will resume
        3. have resumed
        4. will have resumed

8.) . Proper nutrition and regular exercise ....A..... you lose weight ....B ......
A.    1. that are necessary to help
        2. are necessary to help
        3. which can necessarily help
       4. are necessities for helping
B.     1. and improve your state of fitness
        2. which can improve your fitness state
         3. while your fitness state is improved
         4. and can improve your state of fitness

9.)  .....A.... at public universities come from the central region of Thailand...... B ......
A.      1. The students about sixty percent
          2. Of the students, about sixty percent
          3. About sixty percent of the students
         4. Of about sixty percent, the students
B.      1. and from the others the rest
          2. and the rest from the others
          3. from the rest and the others
         4. from the others and the rest

10. )A bus A only once a week; B from the outer world.
A.      1. was coming to that small village
.         2. to that small village was coming
          3. came to that small village
          4. to that small village comes
B.       1. however, its inhabitants were almost completely cut off
          2. moreover, its inhabitants were cut off most completely
           3. similarly, its inhabitants were cut off most completely
        4. therefore, its inhabitants were almost completely cut off

เฉลย

1) . โจทย์ Aคำตอบ 4
       โจทย์ B คำตอบ 2
     โจทย์ A ต้องการคำนามเพราะเป็นส่วนที่ให้ข้อมูลหรือรายละเอียดของคำนามที่อยู่
ข้างหน้า ไม่ใช่ประธานร่วมเพราะไม่มีตัวเชื่อม แต่มีเครื่องหมาย , คั่นก่อนและหลัง
, , (noun in opposition)
คำตอบโจทย์ A คือ 4 once a small quiet village
      โจทย์ B ต้องการกริยา เพราะในประโยคยังไม่มีกริยาหลัก (main verb)
ประธานของประโยคคือ Ban Na Nong
คำตอบโจทย์ B คือ 2 is now a busy town

2.)  โจทย์ A คำตอบ 3
       โจทย์ B คำตอบ 4
      โจทย์ A ต้องการคำเชื่อมที่แสดงวัตถุประสงค์หรือเป้าหมาย
คำตอบโจทย์ A คือ 3
In order to attract and keep เป็นคำอธิบายขยายความของประโยคหลัก
     โจทย์ B ต้องการทดสอบการใช้ make + something + adjective และการเลือก
ใช้คำศัพท์ pleasant / pleasing
pleasing แปลว่า เป็นที่ชื่นชอบ
 pleasant แปลว่า สนุกสนาน
 คำตอบโจทย์ B คือ 4 have tried to make shopping as pleasant

3.) โจทย์ A คำตอบ 2
     โจทย์ B คำตอบ 1
      โจทย์ A ต้องการประธานของประโยค และกริยาเป็น present เพราะเป็นเรื่องจริง
(fact)
คำตอบโจทย์ A คือ 2 children must go
       โจทย์ B ต้องการประโยคเชื่อมที่มีกริยาใน tense เดียวกันคือ present
คำตอบโจทย์ B คือ 1 when they reach a certain age

4.) โจทย์ A คำตอบ 3
      โจทย์ B คำตอบ 1
      โจทย์ A ต้องการประธานของประโยค รวมทั้ง preposition ที่ใช้ได้กับวิธีการเดินทาง
คำตอบโจทย์ A คือ 3 John decided to travel by
      โจทย์ B ต้องการคำอธิบายที่เป็นสาเหตุ
คำตอบโจทย์ B คือ 1 since it would be difficult to find

5). โจทย์ A คำตอบ 4
     โจทย์ B คำตอบ 2
       โจทย์ A ต้องการประโยคที่เป็นกรรมตามหลัง think และต้องการทดสอบเรื่อง
การใช้ active / passive voice ด้วย คำตอบโจทย์ A คือ 4 that the meeting should not be held
       โจทย์ B หลังจาก nor ประโยคที่ตามหลังจะอยู่ในรูปประโยค inversion คือ สลับที่
กันระหว่างประธานกับกริยา
คำตอบโจทย์ B คือ 2 should anything be said

6) . โจทย์ A คำตอบ 2
      โจทย์ B คำตอบ 3
       โจทย์ A ต้องการคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบ เหมือน / ไม่เหมือน ที่เป็นตัวเชื่อมกับคำนาม
ไม่ใช่ตัวเชื่อมระหว่างประโยค
คำตอบโจทย์ A คือ 2 unlike coconut oil
        โจทย์ B จะต้องเป็นกริยาหลักของ butter คำตอบโจทย์ B คือ 3 is not good for people’s health

7.) โจทย์ A คำตอบ 2
     โจทย์ B คำตอบ 2
      โจทย์ A ต้องการประธานของประโยคและกริยาหลัก และการใช้ present perfect tense
เพราะตามหลัง as soon as ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดมาก่อนแล้ว
คำตอบโจทย์ A คือ 2 all the actors have had
        โจทย์ B ต้องการกริยาของประโยคหลักและบรรยายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไป
คำตอบโจทย์ B คือ 2 will resume

8. โจทย์ A คำตอบ 2
     โจทย์ B คำตอบ 1
      โจทย์ A ต้องการกริยาหลักของประโยค
คำตอบโจทย์ A คือ 2 are necessary to help
       โจทย์ B ต้องการทดสอบการใช้กริยาซึ่งต้องอยู่ในรูปแบบเดียวกับ verb ที่มาข้างหน้า ในที่นี้
จะละ to ไว้ (are necessary to and )
คำตอบโจทย์ B คือ 1 and (to) improve your state of fitness

9.) โจทย์ A คำตอบ 3
      โจทย์ B คำตอบ 2
      โจทย์ A ต้องการประธานและต้องการทดสอบ word order ด้วย
 คำตอบโจทย์ A คือ 3 About sixty percent of the students
      โจทย์ B ต้องการทดสอบการใช้ rest และ word order ที่ถูกต้อง
คำตอบโจทย์ B คือ 2 and the rest from the  others

10.) โจทย์ A คำตอบ 3
        โจทย์ B คำตอบ 4
         โจทย์ A ต้องการกริยาหลักของประโยค เป็นการบรรยายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต tense
ที่ถูกต้องคือ past simple
คำตอบโจทย์ A คือ 3 came to that small village
        โจทย์ B ต้องการตัวเชื่อมที่แสดงผล
คำตอบโจทย์ B คือ 4 therefore its inhabitants were almost completely cut off

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Test O - Net  2548

1).  We’re off to……John. We want to see the new film at the Indra.
         a. pick over … come over
         b.pick up … come along
         c.pick on … come by
         d. pick out … come in

2.)  My youngest sister could…..a faucet to get a drink, but she was never able to…..the water all over the floor.
         a. turn on … clean up
         d. turn to … pick up
         c. turn out … put away
         d. turn off … sweep away

3.) . In ordinary conversation I concentrate my gaze….both eyes of the person addressing me.
        a. in
        b. on
        c. at
        d. to

4.) . There were many inconveniences that you have to put…..      when you go camping.
       a. off to
       b. away from
       c. cut from
       d. up with

5.)  I think you’d better sort    …..the things you want to keep and the things you want to throw…..before we leave.
       a. out, away
       b. with, out
       c. away, out
       d. of, away

6.)  Itown
s beetown
ining since nine o’clock in the morning; the field is wet. I think we should call….the match this evening.
       a. on
       b. at
       c. out
       d. off

7.). “what did they do during their long holidays together ?”
Well, they concentrated …..rest, good eating, and relaxed
conversation.”
       a. at
.      b. in
       c. on
      d. to

8). “May I……the lights ?”
“Of course. But don’t forget to……the lights when you leave.”
         a. turn on … turn down
         b. turn up … turn in
         c. turn on … turn out
         d. turn off … turn up

9). Why don’t you look…..that word in the dictionary if you don’t know its meaning ?
        a. at
        b. up
        c. out
        d. to

10.) The boy depends…..his sister to take care    him.
       a. to … with
       b. on … about
       c. on … of
       d. to … to

เฉลย

1.) เฉลยข้อ b. pick up…come along
pick up = แวะรับ, หยิบ come along = ไปด้วยกัน
We’re off to pick up John. We want to see the new film at the indra.
Would you like to come along ?
เราออกไปรับจอห์น เราต้องการดูภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่ อินทรา
คุณต้องการไปด้วยกันไหมล่ะ ?

2.)  เฉลยข้อ a. turn on …clean up
turn on = เปิด, หมุน (รอบแกน),
clean up = ทำความสะอาด
My youngest sister could turn on a faucet to get a drink, but she was never able to clean up the water all over the floor.
น้องสาวคนเล็กที่สุดสามารถเปิดก๊อกนํ้าดื่มได้แต่เธอไม่สามารถทำความสะอาดน้ำที่อยู่เต็มพื้น
turn out = กลายเป็น turn off = ปิด
pick up = หยิบ    put away = เอาไปเก็บที่
sweep away – ปัดกวาดให้สะอาด

3.)  เฉลยข้อ b. on
concentrate my gaze on = จ้อง, โปรดจำไว้ว่า
concentrate จะตามด้วย preposition ‘on’ เสมอ

4.)  เฉลยข้อ d. up with
put up with = ยอมอดทน
There are many inconveniences that you have to put up with when you go camping.
มีสิ่งที่ไม่สะดวกสบายหลายอย่าง เธอต้องอดทนเมื่อไปอยู่แคมป์

5.) เฉลยข้อ a. out, away
sort out = จัดให้เป็นหมวดหมู่ throw away – โยนทิ้ง
I think you d better sort out the things you want to keep and things you want to throw away before we leave.
ฉันคิดว่าเธอควรจะจัดสิ่งของที่คุณต้องการเก็บเอาไว้ให้เป็นหมวดหมู่ และสิ่งของที่คุณต้องการทิ้งๆ ไปเสียก่อนที่เราออกไป

6.) เฉลยข้อ d. off
call off = เลื่อน
I think we should call off the match this evening.
ฉันคิดว่าเราควรจะเลื่อนการแข่งขันในเย็นนี้ออกไป
call on = ไปเยี่ยม call at = แวะเยี่ยม, มาถึง call out = ตะโกน

7.) . เฉลยข้อ c. on
concentrated จะต้องใช้กับ preposition ‘on’ = ขัน, แรง

8.)  เฉลยข้อ c. turn on…turn out
turn on = เปิดไฟ turn out = ปิดไฟ
May I turn on the lights ? ขออนุญาตเปิดไฟได้ไหม ?
Of course. But don’t forget to turn out.
turn in = ยื่นเสนอ turn down = ปฏิเสธ, ล้มเลิก

9.)  เฉลยข้อ b. up
look up = ค้นหา look at = มองดู look out = ระวัง
Why don’t you look up that word in the dictionary if you don’t know its meaning ?
ทำไมคุณไมค้นหาคำนั้นในดิกชันนารีถ้าคุณไม่รู้ความหมายคำนั้น

10. )  เฉลยข้อ c. on…of
depends จะใช้กับ preposition ‘on หรือ upon’ = ขึ้นอยู่กับ, พึ่ง
take care of = ดูแล
The boy depends on his sister to take care of him.
เด็กชายต้องอาศัยพี่สาวของเขาคอยดูแล

_______________________________________________________________

 Mid-term Test English 33102
 Changklangprachanukul School
The second semester Academic year 2017

Part 1 Conversation : An appointment with a friend (Informal and Friendly)
Lucy Hi. Can I speak to Amanda, please ?
Amanda Speaking.
Lucy Hi Amanda. It’s Lucy. I got a message you had called.
Amanda Oh, hi Lucy. Thanks for calling back.
Lucy Sure. What’s up ?
Amanda I wanted to know if you fancied playing tennis this weekend.
Lucy This weekend ? Let me see … Yeah, it should be ok. Which day ?
Amanda I was thinking of Saturday. Is that good for you ?
Lucy I’m a little busy on Saturday. Can you manage Sunday ?
Amanda Yes, Sunday is fine too.
Lucy Great. What’s better for you, morning or afternoon ?
Amanda Shall we say late morning ?
Lucy Yes, that sounds good. How about 11 o’clock ?
Amanda Yes, 11 is good.
Lucy OK, I’ll look forward to it.
Amanda Same here, see you on Sunday. Bye
Lucy See you then. Take care!

1).What are they talking about?
    1. Making an appointment.
    2. Making directions.
    3. Going to the restaurant.
    4. Go shopping.

2). Which day is comfortable for them?
     1. On weekend.
     2. Before Saturday late
     3. After Saturday late
     4. On Saturday ,11.00 o’clock.

3). Which activity they will have?
.    1. Playing sport.
     2. Watching the movie.
     3. Visiting the museum.
     4. Having a party.

Part 2 Reading /Questions 4-5 refer to the following advertisement:

 Let Espresso Wash do your laundry fast!
      Now you can stop worrying about your laundry! Leave it to Espresso Wash! Just bring in your laundry and we’ll do all the rest. At Espresso Wash, we do all the washing and the ironing. No need to wait at all! Within 24 hours, we’ll deliver your washed and ironed clothes. What’s more, you can avail yourself of our 5th anniversary promo. You’ll get a 10%
discount for every 5 kilos of your laundry, and 25% discount for every 10 kilos. This promo lasts only until December 30, so hurry! Visit us with your laundry today!

4). What service is not included?
      1. Delivery.      2. Pick-up.
      3. Washing.     4. Ironing.

5).  How much is the discount for laundry weighing 10 kilos?
        1. 10%             2. 15%
        3. 24%             4. 25%

Questions 6-8 refer to the following advertisement:
      APV Marketing, Chicago’s leading manufacturer of state-of-the-art photographic
equipment and supplies, is looking for a qualified professional for the following
position:MARKETING ASSISTANT
Responsibilities:
> Assist in conceptualizing marketing campaigns
> Provide inputs to the company’s marketing plans, programs, and activities
> Monitor the marketing performance of the company’s products in its various
markets and outlets.
Requirements:
> Must have excellent marketing and communication skills
> Must have a college degree in Business, Economics, or Marketing Management
> Must have at least three years’ work experience in a comparable marketing
organization
> Must be forward-looking and innovative
We offer competitive salary, bonuses, incentives, car plan, and health insurance.
 Applicants may submit their résumé with ID photo to:
 APV Marketing Corp.
 Personnel Department
 Room 504 Alpha Towers
 11th Street, Chicago, IL 60446

6). What is the business of APV Marketing Corp?
      1. Publishing.      2. Banking.
      3. Manufacturing. 4. Shipping

7). What is not a requirement of the position?
      1. Residence in Chicago.
      2. Good communication skills.
      3. A Business degree.
      4. Experience in marketing.

8).  At least how many years of work experience is required?
     1. One year.       2. Two years.
     3. Three years.  4.Four years.

Questions 9-10 refer to the following document:
VANGUARDIA TIMES
348 Full Circle Building, 2009 Main Avenue, Houston, TX
October 6, 2009
From: Peter Gould
 Editor in Chief
To: Lorna Neeson
 Chief Copyeditor
Subject: Book review from Italian correspondent for editing
Here is the book review done by Mr. Svevo, our correspondent in Rome. The
manuscript needs a complete rewrite. It is not very well organized and the grammar is
problematic. Ms. Ardrey, our new associate editor, said she had found major errors of
fact. Please give me the rewritten manuscript by 5:00 p.m. today. Thanks!
Peter Gould

9.)What does the editor in chief want?
      1. To have material totally redone.
      2. To have some facts checked.
      3. To have some details explained.
      4. To have material replaced.

10).  Who was asked to do the work?
        1.Mr. Svevo.      2. Peter Gould.
       3. Ms. Ardrey.     4. Lorna Neeson.


เฉลย
 1. 1
 2. 3
 3. 1
 4. 2
 5. 4
 6. 3
 7. 1
 8. 3
 9. 2
 10. 4

 +++++-+++++++++++++++++++++++++++++++++++

TEST : ENGLISH (100 ข้อ)

Part I : Writing Ability

  A. Sentence Completion

Direction:  Choose one of the choices that best completes the given sentence.


1.         As fuel prices rose, bus companies raised their their fares and _____ .

            a.  so did the airlines                            b.  neither did the airlines

            c.  so the airlines have done                 d.  neither the airlines did


2.         The committee has met and _____ .

            a.  they have reached a decision        

            b.  it has formulated themselves some opinions

            c.  its decision was reached at

            d.  it has reached a decision


3.         It was in 1990 _____ joined the staff of the astronomical observatory at Yale University.

            a.  that Anna Smith                              b.  Anna Smith, who

            c.  as Anna Smith                                d.  Anna Smith then


4.         _____ of all modern domestic poultry is the red jungle fowl is widely believed.

            a.  The ancestor                                   b.  The ancestor is

            c.  That the ancestor                            d.  How the ancestor


5.         _____ or sharks, for instance, the dolphin is a mammal.

            a.  Either fish                                       b.  When it is like

            c.  Being fish                                       d.  Unlike fish


6.         Not only ______ places of beauty, but they also serve scientific and educational purposes.

            a.  are botanical gardens                      b.  botanical gardens to be

            c.  botanical gardens are                      d.  to be botanical gardens


7.         Deciduous trees, for example, maples and oaks, _____ to survive through the winter.

            a.  which shed their leaves                   b.  shed their leaves

            c.  is shed their leaves                          d.  shedding their leaves


8.         Many of the current international problems we are now facing _____ .

            a.  linguistic incompetencies

            b.  are the result of misunderstandings.

            c.  are because of not understandings themselves

            d.  lack of the intelligent capabilities of understanding each other


9.         Provided Barbara had enough money, _____ on the trip to Canada.

            a.  she would have gone                      b.  shall he gone

            c.  she went                                          d.  she would go


10.       _____ , we will visit Marie in Berlin.

            a.  Despite the fact that we have enough time

            b.  Should we have enough time

            c.  Unless we have enough time

            d.  Because we do not have enough time


 B. Error Identification

Direction: Each sentence consists of four underlined words or phrases. You are to identify the one that

would not be accepted in standard written English.


11.       Wild plants were of considerable important to early settlers, and many are still used medicinally and as foods.

                a.                            b.                 c.                                                                            d.


12.       In much of Alaska, the growing season is such short that crops cannot be raised.

                  a.                                b.                          c.                    d.


13.       Lightning is a rush of electrical current from a cloud to the ground or form one cloud to other.

                  a.                               b.            c.                                                                                   d.


14.       The most important period of physical growth in humans occurred during their first two years.

                              a.                                             b.                             c.                   d.


15.       Computers are often used to control, adjustment, and correct complex industrial operations.

                                            a.                                 b.                   c.                        d.


16.       A barometer is a device it is used to measure atmospheric pressure.

                                    a.             b.                   c.                              d.


17.       Despite most mushrooms are edible, some species cause serious poisoning.

                 a.                                           b.                             c.                      d.


18.       Because there are less members present tonight than there were last night, we must wait until

                                            a.                                          b.              c.

            the next meeting to vote.

                                           d.


19.       Janet, Jim’s girlfriend, is finally used to cook on an electric stove after having a gas one for so long.

                                                                              a.                                         b.                     c.         d.


20.       The need for a well – rounded  education was an idea espoused by the Greeks in time of Socrates.

                             a.                           b.                                          c.                                  d.


[ source ] 
 -  http://www.trueplookpanya.com/examination/all/8000/43

 -  http://www.tewfree.com/    %E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A-o-net-%E0%B8%A1-6-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%EE0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%89%E0%B8%A5%E0%B8%A2/

  - http://www.trueplookpanya.com/examination/doexam/11444

  - https://grammar2015site.wordpress.com/%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%9D%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%94/


___________________________________________






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Valentine's Day

เทศกาลวาเลนไทน์ (Valentine's Day) 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันแห่งความรัก หรือ Valentine's Day  When someone else's happine...